cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

อธิบายฟีเจอร์ การปกป้องแบตเตอรี่ ใน Samsung ONE UI 6.1 เลือกข้อไหนดี

หนึ่งในสิ่งที่ผู้ใช้งานมือถือมักจะกังวลกันคือกลัวแบตเตอรี่ของมือถือเราจะเสื่อมเร็ว Samsung ก็เลยมีฟีเจอร์การปกป้องแบตเตอรี่มาให้ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะทำให้แบตเตอรี่ของเราเสื่อมช้าลง แลกกับการใช้งานแบตเตอรี่ได้เพียงแค่ 80% เท่านั้น ในอัปเดต ONE UI 6.1 ทาง Samsung ได้ปรับปรุงฟีเจอร์นี้ให้มีตัวเลือกเพิ่มขึ้น เพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งานของเรามากขึ้นครับ มาดูกันว่าแต่ละตัวเลือกแตกต่างกันอย่างไรสามารถป้องกันแบตเตอรี่ของเราได้ระดับไหน

อธิบายฟีเจอร์ การปกป้องแบตเตอรี่ ใน Samsung ONE UI 6.1 เลือกข้อไหนดี

ระดับพื้นฐาน​

ตัวเลือกแรกจะมีผลกระทบต่อการใช้งานระหว่างวันของเราน้อยที่สุด กล่าวคือ พฤติกรรมการชาร์จแบตปกติของมือถือคือพอเราชาร์จเต็ม 100% แล้วเครื่องจะหยุดการชาร์จให้อัตโนมัติ หลังจากนั้นตัวเครื่องจะดึงแบตเตอรี่ไปใช้จนแบตเตอรี่ลดลงเล็กน้อยแล้วจะทำการชาร์จแบตเตอรี่กลับเข้าไปใหม่จนเต็ม 100% อีกครั้ง และหยุดชาร์จวนไปเรื่อยๆ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกครั้งที่เราถอดสายชาร์จเราจะได้แบตเต็ม 100% แต่ก็มีผลการวิจัยออกมาว่าการชาร์จแบตช่วงที่แบตใกล้เต็มส่งผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ไม่มากก็น้อย การปกป้องระดับพื้นฐานจะมาปรับพฤติกรรมการชาร์จใหม่คือพอชาร์จเต็ม 100% เครื่องจะหยุดชาร์จและรอให้แบตเตอรี่ลดลงเหลือ 95% จึงจะชาร์จกลับเข้าไปใหม่ เพื่อลดการชาร์จช่วงที่แบตเตอรี่ใกล้เต็มนั่นเอง ตัวเลือกนี้อาจจะช่วยป้องกันแบตเสื่อมได้ไม่มากแต่ว่าถือว่าเป็นการรบกวนการใช้งานของเราน้อยที่สุดครับ

ระดับสูง​สุด

ตัวเลือกถัดมาขอข้ามไปเป็นตัวเลือกที่ 3 ก่อนก็คือ การปกป้องระดับสูงสุด ตัวเลือกนี้จะทำงานแบบเดียวกับสมัยตอน ONE UI 6.0 กล่าวคือ มีผลวิจัยออกมาว่าเราไม่ควรชาร์จแบตเตอรี่เกิน 80% เพราะทำให้แบตเกิดความเครียดและทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นนั่นเอง ตัวเครื่องเลยจำกัดการใช้งานไม่เกิน 80% ไปเลย แต่ก็ต้องแลกมากับการใช้งานแต่ละวันได้สั้นลง ตัวเลือกนี้ช่วยยืดอายุการใช้งานเตอรี่ของเราได้มากที่สุดแต่ว่ารบกวนการใช้งานของเรามากที่สุดครับ

ระดับปรับ​ได้

ตัวเลือกสุดท้ายหรือตัวเลือกอันดับที่ 2 ในเมนูปกป้องแบตเตอรี่ ตัวเลือกปรับได้จะดึงเอาจุดเด่นของตัวเลือกพื้นฐานและสูงสุดมารวมกัน โดยจะใช้ AI เรียนรู้พฤติกรรมของเราว่าเราจะตื่นนอนช่วงประมาณกี่โมง หากเราเสียบชาร์จมือถือตอนกลางคืนระหว่างที่เราหลับ ตัวเครื่องจะใช้การปกป้องแบตเตอรี่ระดับสูงสุด ก็คือจะชาร์จสูงสุดแค่ 80% เท่านั้น จนถึงช่วงที่เราใกล้จะตื่น ตัวเครื่องจึงจะชาร์จจนเต็ม 100% ส่วนช่วงกลางวันที่เราตื่น ตัวเครื่องก็จะใช้โหมดปกป้องแบตเตอรี่ระดับพื้นฐาน ก็คือชาร์จจนเต็ม 100% และจะปล่อยให้ลดลงมาถึง 95% ก่อนจึงชาร์จให้เต็ม 100% อีกครั้ง ตัวเลือกนี้เหมาะสำหรับคนที่ตื่นนอนเป็นเวลาและเสียบชาร์จมือถือข้ามคืนครับ ให้การปกป้องแบตเตอรี่ที่ดีกว่าการเลือกเปิดโหมดพื้นฐานแต่จะไม่เท่ากับการเปิดสูงสุดตลอดเวลาครับ

สำหรับฟีเจอร์​ปกป้อง​แบตเตอรี่​จะ​อยู่​ที่ ตั้งค่า​ >> การ​ดูแล​อุปกรณ์​ >> แบตเตอรี่​ >> การ​ปกป้อง​แบตเตอรี่​ ส่วนจะเลือกโหมดไหนดี อันนี้ต้องพิจารณาตามการใช้งานของคุณได้เลย อย่างเช่น ของผมจะเลือกโหมดปรับได้ เพราะว่าผมเป็นคนเสียบชาร์จมือถือตอนกลางคืนระหว่างนอน และเป็นคนใช้มือถือเยอะ การใช้แบตเตอรี่แค่ 80% ไม่เพียงพอต่อการใช้งานของผมอย่างแน่นอนครับ

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved